สตาร์บัคส์ วัฒนธรรม การค้า คาเฟอีนรสเข้ม – สงครามกาแฟอันดุเดือด



หลายปีมาแล้วที่บ้านเราได้รู้จักกับกาแฟสตาร์บัคส์ ที่เข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทยอย่างภาคภูมิใจ ด้วยราคาของกาแฟทำให้ฉันเคยย่างเท้าเข้าไปเป็นลูกค้าแค่เพียง 2 ครั้ง (เท่านั้น)

อาจเป็นเพราะไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ หรืออาจไม่ใช่คอกาแฟตัวจริง หรืออาจเป็นพวกไร้รสนิยม หรือเป็นพวกไร้กำลังทรัพย์ (555) ถ้าถามความเห็นส่วนตัว ฉันไม่รู้สึกว่ากาแฟของสตาร์บัคส์จะพิเศษกว่าหลายๆ ที่ที่เคยได้ชิมมา

แล้วเพราะอะไรจึงทำให้สตาร์บัคส์ก้าวขึ้นมาผงาดในตลาดร้านกาแฟได้สูงสุดอย่างนี้ล่ะ

คำตอบน่าจะอยู่ในหนังสือ "สตาร์บัคส์ วัฒนธรรม การค้า คาเฟอีนรสเข้ม" เขียนโดย เทย์เลอร์ คลาร์ก จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์แสงดาว

ผู้เขียนได้วิเคราะห์และชำแหละสตาร์บัคส์ออกมาให้เราเห็นอย่างถึงกึ๋น ทำให้เราเห็นว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับสตาร์บัคส์นั้นไม่ใช่ความบังเอิญ แต่เป็นความตั้งใจอย่างที่สุด ทั้งในด้านทำเลที่ตั้ง สีสันและการตกแต่งร้าน การทำตลาด การโฆษณา ไปจนถึงการสร้างวัฒนธรรม "สตาร์บัคส์"

เหล่าบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังสตาร์บัคส์มีทั้งความกล้าได้กล้าเสีย ความก้าวร้าวที่พร้อมจะเหยียบย่ำคู่แข่งให้ล้มหายตายจาก ความสร้างสรรค์ในการมองหาโอกาสจากสิ่งรอบตัว รวมไปจนถึงความลุ่มหลงในกลิ่นและรสชาติของกาแฟ

กลยุทธ์ต่างๆ ของสตาร์บัคส์อาจเป็นบทเรียนให้กับธุรกิจอื่นๆ ได้เช่นกันไม่ทางตรงก็ทางอ้อม เพราะความยิ่งใหญ่ในทุกวันนี้ไม่ได้มาจากโชคช่วยอย่างแน่นอน
SomewhereOnEarth

เป็นคนชอบหลายอย่าง ทั้งแมว หนังสือ หนัง ซีรี่ส์ เกม ต้นไม้ ถ่ายภาพ วาดรูป ฯลฯ เลยเริ่มต้นทำบล็อกเพื่อเล่าเรื่อง ส่วนหนึ่งเพื่อตัวเอง เพราะเป็นคนขี้ลืม บางเรื่องย้อนกลับมาอ่านยังเหมือนอ่านเรื่องของคนอื่นยังไงยังงั้น อีกส่วนเพื่อแบ่งปันเรื่องราวกับผู้อื่น นอกจากนี้ยังติดตามเราได้ที่ https://www.youtube.com/taotuatoe

แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า