
หลายปีมาแล้วที่บ้านเราได้รู้จักกับกาแฟสตาร์บัคส์ ที่เข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทยอย่างภาคภูมิใจ ด้วยราคาของกาแฟทำให้ฉันเคยย่างเท้าเข้าไปเป็นลูกค้าแค่เพียง 2 ครั้ง (เท่านั้น)
อาจเป็นเพราะไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ หรืออาจไม่ใช่คอกาแฟตัวจริง หรืออาจเป็นพวกไร้รสนิยม หรือเป็นพวกไร้กำลังทรัพย์ (555) ถ้าถามความเห็นส่วนตัว ฉันไม่รู้สึกว่ากาแฟของสตาร์บัคส์จะพิเศษกว่าหลายๆ ที่ที่เคยได้ชิมมา
แล้วเพราะอะไรจึงทำให้สตาร์บัคส์ก้าวขึ้นมาผงาดในตลาดร้านกาแฟได้สูงสุดอย่างนี้ล่ะ
คำตอบน่าจะอยู่ในหนังสือ "สตาร์บัคส์ วัฒนธรรม การค้า คาเฟอีนรสเข้ม" เขียนโดย เทย์เลอร์ คลาร์ก จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์แสงดาว
ผู้เขียนได้วิเคราะห์และชำแหละสตาร์บัคส์ออกมาให้เราเห็นอย่างถึงกึ๋น ทำให้เราเห็นว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับสตาร์บัคส์นั้นไม่ใช่ความบังเอิญ แต่เป็นความตั้งใจอย่างที่สุด ทั้งในด้านทำเลที่ตั้ง สีสันและการตกแต่งร้าน การทำตลาด การโฆษณา ไปจนถึงการสร้างวัฒนธรรม "สตาร์บัคส์"
เหล่าบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังสตาร์บัคส์มีทั้งความกล้าได้กล้าเสีย ความก้าวร้าวที่พร้อมจะเหยียบย่ำคู่แข่งให้ล้มหายตายจาก ความสร้างสรรค์ในการมองหาโอกาสจากสิ่งรอบตัว รวมไปจนถึงความลุ่มหลงในกลิ่นและรสชาติของกาแฟ
กลยุทธ์ต่างๆ ของสตาร์บัคส์อาจเป็นบทเรียนให้กับธุรกิจอื่นๆ ได้เช่นกันไม่ทางตรงก็ทางอ้อม เพราะความยิ่งใหญ่ในทุกวันนี้ไม่ได้มาจากโชคช่วยอย่างแน่นอน